Lượt xem: 446

Bí thư Chi bộ hiến đất xây dựng Nhà văn hóa ấp

Thời buổi “tấc đất là tấc vàng”, nhưng có người vẫn không ngần ngại hiến đất của mình để xây dựng những công trình phúc lợi. Khi hiến miếng đất nhà mình để xây dựng Nhà văn hóa liên ấp. Đồng chí Thạch Khươl - Bí thư Chi bộ ấp Ko Kô, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, chỉ có suy nghĩ: “Vì lợi ích chung của bà con”. “Gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm với mọi công việc” - đó là nhận xét của cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong ấp Ko Kô, xã Tân Hưng khi đánh giá về Bí thư Chi bộ Thạch Khươl.

    Ko Kô là ấp thuộc vùng sâu, vùng xa và là ấp nghèo nhất của xã Tân Hưng, có 558 hộ; trong đó, có trên 90% là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt. Được đảm nhiệm vai trò là Trưởng Ban nhân dân ấp từ năm 2005, đến năm 2008, đồng chí Thạch Khươl được tập thể đảng viên và bà con nhân dân trong ấp tín nhiệm bầu làm Bí thư, kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp.


Đồng chí Thạch Khươl, Bí thư Chi bộ ấp Ko Kô (người đội nón đứng giữa). Ảnh Sóc Ca

    Đồng chí Thạch Khươl luôn xác định bản thân phải thật sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, đồng thuận trong Nhân dân. Phát huy vai trò nêu gương trong việc xóa đói, giảm nghèo, nhất là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Thạch Khươl đã tích cực vận động đảng viên trong chi bộ và bà con nhân dân đóng góp xây dựng được 04 cây cầu trị giá trên 200 triệu đồng; xây dựng mới được hơn 1.000 m đường giao thông nông thôn trị giá trên 50 triệu đồng, tu sửa, đắp lề lộ, phát quang, trồng hoa, xây dựng đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng Mô hình “Tổ nhân dân tự quản” về an ninh trật tự; xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con… Do đặc thù của ấp Ko Kô thuộc vùng sâu, vùng xa, nên địa phương không có quỹ đất để xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng, nhất là địa phương đang bước vào giai đoạn “nước rút” để sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 06 và 16 (về cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa).

    Đồng chí Thạch Khươl chia sẻ: “Khi thấy bà con trong ấp không có nơi để sinh hoạt, Chi bộ không có nơi hội họp, nên tôi bàn bạc với vợ hiến đất nhà để cho ấp xây dựng Nhà văn hóa và vợ tôi đồng ý, qua đó vợ chồng tôi đã hiến 500m2 đất để cho Nhà nước xây dựng Nhà văn hóa liên ấp này”.

    Chúng tôi đến thăm nhà đồng chí Thạch Khươl, vợ chồng đồng chí sống trong một căn nhà cấp 4, vợ làm nghề may vá, buôn bán tạp hóa và nuôi con đang tuổi học mầm non, còn đồng chí Khươl thì nuôi heo, vịt xiêm, cá, trồng bông thiên lý và có hơn chục công đất ruộng cho thuê. Thu nhập bình quân của hai vợ trồng chỉ trên dưới 10 triệu đồng/tháng, tạm đủ để chan trải cuộc sống gia đình. Căn nhà của đồng chí Khươl nằm sát bên khu Nhà văn hóa, thể thao liên ấp Ko Kô - Tân Qui B, mới vừa xây dựng xong và đưa vào sử dụng đầu năm 2020. Khu Nhà văn hóa thể thao liên ấp nằm trên khuôn viên rộng khoảng 1.500m2, Nhà văn hóa có đủ sân bãi để có thể tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao, hội họp, học tập, sinh hoạt của các cơ quan đoàn thể ấp, tổ chức các hoạt động học tập cộng đồng của bà con nơi đây.

    Chị Trần Thị Kim Phương - Chi hội Trưởng, Chi hội Phụ nữ ấp Ko Kô cho biết: “Đất của gia đình đồng chí Khươl đều do vợ chồng đồng chí kinh doanh, làm ruộng rồi dần dần tích cóp vốn liếng để mua. Thấy bà con không có nơi chốn sinh hoạt, khi tổ chức họp Chi bộ, hay họp định kỳ thì các đồng chí trong Chi bộ chạy đôn, chạy đáo mượn nhà này, nhà nọ để họp, do đó, vợ chồng đồng chí đồng lòng quyết định hiến đất để xây dựng Nhà văn hóa, vì lợi ích chung của bà con quê mình.


Đồng chí Khươl cùng chia sẻ với bà con kinh nghiệm trồng bông thiên lý. Ảnh Sóc Ca

    Đồng chí Nguyễn Hữu Khôi - Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân xã, là người trực tiếp chỉ đạo ấp Ko Kô chia sẻ với chúng tôi: “Là người trực tiếp chỉ đạo ở ấp này, tôi rất mến phục đồng chí Khươl, vì đồng chí luôn gương mẫu, nhiệt tình và có trách nhiệm với mọi công việc. Hàng năm, dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Chi bộ đã tổ chức cho đảng viên xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác, cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấu đấu. Đồng chí Khươl phân công các đồng chí Chi ủy viên, trưởng các đoàn thể thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn đảng viên, bà con nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác. Trong sinh hoạt, đồng chí luôn khuyến khích đảng viên mạnh dạn đóng góp ý kiến; mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ, thống nhất thực hiện. Từ đó, tạo sự đoàn kết, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của ấp đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao”.

    Đảm nhiệm vai trò là Bí thư Chi bộ ấp vào năm 2008, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, với hơn 60% là hộ nghèo, nhưng chỉ qua hơn 02 nhiệm kỳ, ấp Ko Kô nay chỉ còn 32/558 hộ nghèo, số hộ khá, giàu ngày một tăng lên, Chi bộ không còn đảng viên nghèo, nhiều năm liền Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Ấp được công nhận là ấp văn hóa nhiều năm liền. Đối với bản thân đồng chí Thạch Khươl, với hơn 10 năm đảm nhiệm vai trò là Bí thư Chi bộ ấp, đồng chí đã nhận được nhiều giấy khen của xã, huyện, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 781
  • Trong tuần: 70,114
  • Tất cả: 11,864,141